Dar/Dodoma. Waziri wa Ujenzi, Dk John Pombe Magufuli amekuwa
hapati wakati mgumu anapowasilisha bajeti ya wizara hiyo, lakini hali
ilikuwa tofauti jana wakati wabunge walipoungana kueleza hofu yao katika
utekelezaji wa miradi ya ujenzi wa barabara kutokana na madeni ya
makandarasi.
Wabunge hao walidiriki kueleza kuwa kuna
ufisadi katika ununuzi wa kivuko cha Bagamoyo na wengine kueleza kuwa
miradi iliyotajwa kwenye hotuba ya bajeti ilishatekelezwa miaka ya 80 na
90.
Kwa mujibu wa taarifa ya Kamati ya Miundombinu
kuhusu bajeti ya wizara hiyo kwa mwaka wa fedha 2015/2016 iliyosomwa na
Makamu Mwenyekiti, Profesa Juma Kapuya, deni linalodaiwa na makandarasi
ni kati ya Sh850 bilioni na Sh900 bilioni.
“Kamati
haijaridhishwa kabisa na hali hii kwani deni hili sasa ni kubwa kuzidi
hata bajeti inayotengwa kwa ajili ya miradi ya maendeleo ya wizara hii,
jambo ambalo linafanya bajeti hii kuonekana ni kiini macho tu,” alisema
Profesa Kapuya.
Kambi ya Upinzani
Katika
taarifa yake, Kambi ya Upinzani Bungeni (KUB) ilimshutumu Waziri
Magufuli kwa kuandika hotuba ndefu ili kuwachanganya wabunge, huku
hotuba hizo zikitaja hata miradi ya barabara zilizojengwa miaka ya 80 na
90.
Akiwasilisha maoni ya hiyo, msemaji wa KUB -
Wizara ya Ujenzi, Felix Mkosamali alisema Serikali ya Awamu ya Nne
inajigamba kwa kujenga kilomita 13,000 za barabara, lakini kiasi hicho
ni kidogo ukilinganisha na kilomita 86,000 zinazotakiwa kujengwa.
Alisema
KUB inaelewa vizuri mtandao wa barabara nchini na sehemu kubwa ya
barabara hizo zilikuwa zimeshajengwa wakati wa Rais Benjamin Mkapa na
sehemu ndogo tu zilikuwa zimebaki kuunganishwa.
“Kuna
mtandao wa barabara wa Dar - Kagera, Dar - Kigoma, Dar - Songea, Dar –
Tunduma na Dar - Masasi zilikuwa na lami wakati Serikali ya Mkapa
inamaliza muda wake, nyingine zilikuwa zimebakiza vipande vichache vya
kuunganishwa,” alisisitiza Mkosamali.
Alitoa mfano
barabara ya Dar es Salaam – Chalinze yenye urefu wa kilomita 100, kuwa
imetengewa Sh2.45 bilioni ambazo hatoshi kwa lolote.
Pia
alihoji barabara ya Uyovu – Bwanga – Biharamulo, kilomita 112 ambayo
imetengewa Sh4.97 bilioni bila ufafanuzi wa jinsi fedha hizo
zitakavyotumika.
“Tutamwelewa Magufuli kama atatuambia
ni shilingi ngapi zinajenga kilomita moja ya barabara kwa kiwango cha
lami, kinyume cha hapo ni kupeana matumaini yasiyokuwepo,” alisema
Mkosamali ambaye ni mbunge wa Muhambwe (NCCR - Mageuzi).
Kivuko Dar - Bagamoyo
Mkosamali
alisema kivuko cha Dar es Salaam – Bagamoyo kilichonunuliwa kwa zaidi
ya Sh8 bilioni ili kupunguza msongamano ni cha zamani na hakina uwezo.
Alilitaka
Bunge kuunda tume kuchunguza ununuzi wa kivuko hicho kwa sababu ni
kibovu na cha zamani na kilinunuliwa kwa gharama kubwa.
“Ni
jambo la ajabu kununua kivuko cha kizamani au chakavu chenye spidi
ndogo. Bakhresa ana meli inayotoka Dar kwenda Zanzibar kwa muda wa
dakika 90 tu na inabeba abiria 500 na kwa taarifa tulizonazo inauzwa
kati ya Sh4 bilioni na Sh5 bilioni tu,” alisema.
“Mbwembwe
na kelele za Magufuli kwamba watanunua meli kupunguza foleni zimegonga
mwamba kwa kununua kivuko kibovu na cha kizamani kinachokosa abiria,”
alisema.
Foleni Dar es Salaam
Mkosamali
alisema Serikali haina dhamira ya kupunguza foleni katika jiji la Dar
es Salaam kwa sababu barabara za juu (flyovers) ambazo Dk Magufuli
amekuwa akizisema, hazijajengwa licha ya kuwa wazo hilo lilitolewa
katika hotuba yake ya bajeti ya 2011/12.
Alisema mpaka
sasa, angalau ingekuwapo barabara moja ya juu na kueleza kushangazwa na
taarifa ya Dk Magufuli kwamba mkataba kwa ajili ya ujenzi wa flyover ya
Tazara utasainiwa Juni nchini Japan.
Suala hilo pia
liliungwa mkono na Mbunge wa Temeke (CCM), Abbas Mtemvu ambaye licha ya
kukosoa bajeti kuwa haina lolote jipya, alisema wizara imeshindwa
kujenga barabara za pembezoni mwa mji ambazo zingepunguza misongamano
kwa kiasi kikubwa. Alisema suala hilo limekuwa likiwekwa kwenye bajeti
katika miaka ya karibuni, lakini halitekelezwi na hali inazidi kuwa
mbaya.
Mbunge wa kuteuliwa, James Mbatia alisema ili
kupunguza foleni katika jiji la Dar es Salaam, Serikali inatakiwa
kuwekeza katika usafiri wa reli ili kupunguza magari yanayobeba
makontena bandarini.
Mbatia, ambaye pia ni mwenyekiti
wa NCCR-Mageuzi, alisema Januari 13, 2009, alimwandikia barua Waziri
Mkuu kumshauri asitishe ujenzi wa maghorofa katikati ya jiji, na
kusisitiza kuwa ujenzi wa majengo makubwa yasiyopangiliwa limekuwa
chanzo cha foleni.
“Kila siku Taifa linapoteza Sh4
bilioni kutokana na msongamano wa magari. Hizo ni fedha nyingi ambazo
zingeweza kutufikisha mbali. Eti fedha za barabara wanapeleka kwenye
BVR, tangu lini fedha za barabara zikapelekwa kwenye BVR,” alihoji
mbunge huyo.
Mbunge wa Iringa mjini, Mchungaji Peter
Msigwa alisema wizara hiyo ndiyo pekee yenye deni kubwa na makandarasi
wanashindwa kuendelea na kazi. Aliitaka serikali kulipa madeni hayo
ambayo ni zaidi ya Sh850 bilioni.
Majibu ya Magufuli
Akijibu
baadhi ya hoja za Wabunge, Dk Magufuli alisema suala la msongamano wa
magari katika jiji la Dar es Salaam ni mtambuka na haliwezi kumalizwa na
wizara yake pekee ambayo alisema imetimiza wajibu wake kadri ilivyoweza
kulingana na rasilimali ilizonazo. Dk Magufuli alizitaka halmashauri za
manispaa na wadau mbalimbali wa maendeleo kuongeza nguvu ili kumaliza
tatizo hilo.
“Nimeeleza mipango mingi tuliyonayo,
flyover za Tazara na Selander, interchange ya Ubungo na barabara
nyingine za mzunguko. Tuna Mradi wa Mabasi yaendayo Haraka (BRT), yote
hii ikikamilika itapunguza foleni,” alisema.
Kuhusu
kivuko cha Mv Dar es Salaam kuwa na kasi ndogo, waziri huyo alisema
kinapojaribiwa huenda kwa kasi ndogo. Kikianza kufanya kazi rasmi
kitakwenda kwa kasi ile ambayo ilikusudiwa. Alisisitiza kuwa safari ya
kivuko hicho kwenda Bagamoyo ilikuwa ni majaribio yake kama
ilivyofanyika kwenye treni. Aliwataka Wabunge kuwa wavumilivu na
kuwahakikishia kuwa ni cha kisasa.
Kuhusu makandarasi, alisema mwezi uliopita, walilipwa Sh4 bilioni.
“Mimi
ninawashangaa wanaosema hamna tulichofanya. Wakati tunapata uhuru
tulikuwa na barabara zenye kilomita 1,300 tu. Baada ya awamu kwanza
zilifika kilomita 6,000. Leo nikisema tuna kilomita 13,000 za barabara
za lami, hayo ni mafanikio makubwa,” alisema.
Alisema Serikali ya Awamu ya Nne ilikuta vivuko 15, lakini sasa vipo 28.
“Kule
Kigoma ambako Mkosamali analalamika, hali ilikuwa mbaya. Tumejenga
barabara na Daraja la Malagalasi lenye urefu wa kilomita 2.72. Ipo
mifano mingi huko,” alisema.
No comments:
Post a Comment